Tra cứu kết quả trúng tuyển vào Đại học năm 2020 Xét tuyển thẳng vào Đại học Xét tuyển học bạ trực tuyến Tra cứu kết quả xét học bạ trực tuyến Trắc nghiệm hướng nghiệp luyện thi đại học miễn phí Đăng ký thi sơ tuyển Thi thử sơ tuyển những điều cần biết tuyển sinh
thủ tục nhập học câu hỏi thường gặp đăng ký cao đẳng nghề

Tư vấn Tuyển sinh

đường dây nóng
Thống kê
Số người online: 3230
Truy cập trong ngày: 4033
Truy cập trong tuần: 23831
Tổng số lượt truy cập: 2448822

TIN TỨC - SỰ KIỆN

Đăng ký dự thi Trung học Phổ thông quốc gia 2015: Mù mờ hướng dẫn

Phụ huynh nhờ kiểm tra thông tin khu vực ưu tiên khi nộp hồ sơ tại Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TPHCM ngày 14-4.

- See more at: http://www.sggp.org.vn/giaoduc/2015/4/380898/#sthash.QCWTQTHA.dpuf
 

Phụ huynh nhờ kiểm tra khu vực ưu tiên khi nộp hồ sơ tại cơ quan đại diện Bộ GD&ĐT tại TPHCM ngày 14/4

Phụ huynh nhờ kiểm tra thông tin khu vực ưu tiên khi nộp hồ sơ tại Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TPHCM ngày 14-4. - See more at: http://www.sggp.org.vn/giaoduc/2015/4/380898/#sthash.QCWTQTHA.dpuf


Phụ huynh nhờ kiểm tra thông tin khu vực ưu tiên khi nộp hồ sơ tại Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TPHCM ngày 14-4.

- See more at: http://www.sggp.org.vn/giaoduc/2015/4/380898/#sthash.QCWTQTHA.dpuf

Phụ huynh nhờ kiểm tra thông tin khu vực ưu tiên khi nộp hồ sơ tại Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TPHCM ngày 14-4.

- See more at: http://www.sggp.org.vn/giaoduc/2015/4/380898/#sthash.QCWTQTHA.dpuf
 
Thí sinh tự do lúng túng

Kỳ thi THPT năm nay với hai mục tiêu: xét tốt nghiệp THPT và dùng kết quả xét tuyển vào các trường ĐH-CĐ. Do đó, kỳ thi năm nay có nhiều đối tượng cùng tham gia, gồm học sinh lớp 12, thí sinh tự do (học sinh rớt tốt nghiệp THPT những năm trước, thí sinh không trúng tuyển ĐH-CĐ năm 2014) và thí sinh thi liên thông.
 
Đối với học sinh lớp 12 (khoảng 960.000 thí sinh), việc ghi hồ sơ đăng ký dự thi có thể không gặp nhiều phức tạp vì có cán bộ phụ trách hướng dẫn làm hồ sơ ở các trường THPT. Tuy nhiên, với hồ sơ năm nay, ngoài việc chọn môn thi để xét tốt nghiệp, thí sinh còn phải chọn những môn thi để xét ĐH-CĐ ở mục số 12 trên hồ sơ đăng ký dự thi. Nếu thí sinh không đánh dấu môn thi ở mục này, thí sinh sẽ không có phiếu điểm để tham gia xét tuyển ĐH-CĐ năm 2015.
 
Trong khi đó, thí sinh tự do lại rất mù mờ thông tin với cách làm hồ sơ và nơi đăng ký nộp hồ sơ. Tại TPHCM, trong những ngày qua, rất nhiều học sinh rớt tốt nghiệp THPT năm 2014 đến Phòng tuyển sinh Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT xin nộp hồ sơ. Theo trình bày của những thí sinh này, các trung tâm giáo dục thường xuyên và các trường THPT không nhận hồ sơ và chỉ lên Sở GD-ĐT TPHCM. Khi thí sinh lên sở thì sở lại nói không nhận. Trong khi đó, theo quy định, với những thí sinh này, Sở GD-ĐT phải hướng dẫn cụ thể và chỉ định nơi nộp hồ sơ. Riêng đại diện Sở GD-ĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lại có hướng dẫn rõ ràng và cho phép thí sinh nộp hồ sơ tại các điểm thu nhận hồ sơ do sở chỉ định.
 
Tại TPHCM, lượng thí sinh tự do (thi để lấy kết quả xét tuyển ĐH-CĐ) có đến khoảng 30.000 trường hợp. Tuy nhiên, rất nhiều thí sinh lại không nắm rõ cách làm hồ sơ và nơi nộp hồ sơ. Ông Nguyễn Quốc Cường, chuyên viên tuyển sinh Bộ GD-ĐT cho biết, theo Quy chế tuyển sinh, thí sinh tự do muốn nộp hồ sơ đăng ký dự thi ở cụm thi nào cũng được. Thí sinh tự do muốn thi tại các cụm thi ở TPHCM thì nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT. Đối với những thí sinh này, chỉ cần đăng ký các môn thi trong tổ hợp xét tuyển vào những ngành mà các trường yêu cầu để lấy kết quả xét tuyển.
 
Vừa thiếu vừa sai!
 
Tại các buổi tập huấn cho các cán bộ phụ trách tuyển sinh, phần lớn cán bộ cũng lúng túng trước những thông tin mới trên hồ sơ.
 
Để thí sinh làm hồ sơ chính xác, Bộ GD-ĐT công bố bản phần mềm trên website của bộ và Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam xuất bản cuốn Những điều cần biết tuyển sinh ĐH-CĐ 2015 cho thí sinh tham khảo. Tuy nhiên, thực tế có khá nhiều thông tin hướng dẫn lại sai. Cụ thể, theo thông tin của Những điều cần biết thì trong danh sách 38 cụm thi do các trường ĐH chủ trì, thí sinh tỉnh Long An thi tại cụm thi số 34 do Trường ĐH Đồng Tháp chủ trì, còn tại 8 cụm thi TPHCM thì không có thí sinh tỉnh Long An. Tuy nhiên, thực tế thí sinh tỉnh Long An lại được phân bố về 8 cụm thi tại TPHCM. Do đó, rất nhiều thí sinh ở Long An hoang mang, không biết thông tin nào là chính xác.
 
Cũng trong cuốn Những điều cần biết, phần thông tin ngành tuyển sinh của Trường ĐH Khoa học xã hội - Nhân văn (ĐH Quốc gia TPHCM) không có ngành Ngôn ngữ Italia. Tuy nhiên, theo tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Trưởng phòng Đào tạo nhà trường lại khẳng định trường đã tuyển sinh ngành này được 3 năm, nhưng không hiểu sao trong cuốn Những điều cần biết lại không có. Thí sinh muốn đăng ký thi để xét tuyển vào ngành này có thể tìm hiểu thông tin trên website của trường.
 
Không chỉ vậy, cùng một thông tin hướng dẫn từ Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD-ĐT) nhưng cũng không thống nhất. Trong danh mục chuẩn 2015 được cập nhật trên phần mềm quản lý thi của Bộ GD-ĐT có đầy đủ thông tin về mã tỉnh, huyện, xã, trường THPT để xác định khu vực ưu tiên cho thí sinh. Tuy nhiên, danh mục chuẩn 2015 được Bộ GD-ĐT đưa lên website www.edu.net.vn từ ngày 13-4 chỉ có mã tỉnh, huyện, mã trường THPT và không có mã xã thuộc khu vực ưu tiên. Trong khi đó, đây là địa chỉ website thông tin mà thí sinh cần tìm hiểu để xác định khu vực ưu tiên khi làm hồ sơ đăng ký dự thi.
 
Một lượng lớn thí sinh thi liên thông năm 2015 (chưa đủ 36 tháng) hiện nay không biết số phận sẽ ra sao. Theo Thông tư 55 (quy định về thi liên thông), thí sinh tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng chưa đủ 36 tháng phải tham gia kỳ thi chung do Bộ GD-ĐT tổ chức để lấy kết quả xét liên thông. Thế nhưng, do Thông tư 55 đang được chỉnh sửa nên các điểm thu nhận hồ sơ không dám nhận hồ sơ đăng ký dự thi của đối tượng thí sinh này.
 
- Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, bộ đang gấp rút hoàn thiện để ban hành thông tư hướng dẫn đối với thí sinh dự thi liên thông. Thí sinh khi làm hồ sơ đăng ký dự thi cần tìm hiểu và xác định đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên theo các tài liệu hướng dẫn đã được công bố. Nếu chưa rõ cần hỏi kỹ cán bộ hướng dẫn thu nhận hồ sơ.
 
- Bộ GD-ĐT cho biết, trong năm 2015 có 3 trường bị đình chỉ tuyển sinh gồm: Trường ĐH Hùng Vương TPHCM, Trường CĐ Kỹ thuật - Công nghệ Bách khoa, Trường ĐH Quốc tế Bắc Hà.
 
THANH HÙNG
Nguồn: http://www.sggp.org.vn/giaoduc/2015/4/380898/