English

Sau Đại học

Thạc sĩ ở tuổi... 85

Trong số hơn 2.000 tân thạc sĩ, cử nhân nhận bằng tốt nghiệp của Trường ĐH Duy Tân Đà Nẵng sáng qua (10.6), có một nhân vật rất đặc biệt. Đó là cụ Lê Phước Thiệt (TT.Ái Nghĩa, H.Đại Lộc, Quảng Nam), tân thạc sĩ ngành quản trị kinh doanh, năm nay đã 85 tuổi (ảnh).  
 
Thạc sĩ ở tuổi... 85
 
Cụ Thiệt có thành tích học tập khá đặc biệt. Cách đây 18 năm, cụ chính thức tốt nghiệp ĐH bang California (Mỹ) chuyên ngành kinh tế tài chính. Khi đó, cả 7 người con của cụ đã thành đạt trên đất Mỹ, đều là kỹ sư, bác sĩ, chuyên gia làm việc ở các công ty, tập đoàn lớn.
 
Năm 2016, cụ Thiệt quyết định thi và học thạc sĩ ngành quản trị kinh doanh tại Trường ĐH Duy Tân. Cụ học không phải để lấy thành tích, để được vinh danh mà đơn giản chỉ là truyền cảm hứng học tập cho con cháu, dạy cho con cháu bài học chủ động tiếp cận tri thức với quan niệm “học không bao giờ là muộn”. Nhất là khi đối mặt nguy cơ suy giảm trí nhớ của người già, việc học và đọc sách sẽ giúp cụ kéo chậm quá trình lão hóa, giúp đầu óc minh mẫn hơn...
 
“Việc học giúp đánh thức não bộ người già, để não bộ được tinh tường, nhạy bén. Đọc sách không chỉ giúp tích lũy kiến thức mà còn khiến con người ta sống mực thước hơn”, cụ chia sẻ.
 
Trong suốt quá trình học thạc sĩ, không có chuyện gì gây khó cho cụ. “Cái khó chỉ nằm ở vấn đề sức khỏe, nhưng cụ đã vượt qua một cách ngoạn mục. Cụ kiên cường lắm! Ở quê, cụ là tấm gương học tập của con cháu, cụ dạy chúng nó học cũng rất kiên trì...”, bà Nguyễn Thị Tứ (cháu gọi cụ Thiệt là chú) cho biết.
 
Hơn 2 năm qua, cụ Thiệt miệt mài đến trường bất kể nắng mưa, bất kể đoạn đường đi về gần 80 km lúc bằng xe buýt, lúc trên xe máy của con cháu.
 
Tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân, cho biết: “Những khi trở trời hay mưa nắng, bão bùng..., chúng tôi nghĩ ngay đến học viên đặc biệt này, nghĩ cụ sẽ gặp khó khăn trên đường đến trường. Nhưng vào giảng đường đã thấy cụ ngồi ngay ngắn trong lớp học. Hai năm, cụ chưa một lần đi học muộn”.
 
Trong bộ áo tân thạc sĩ, cụ ông 85 tuổi bước lên bục nhận bằng với tác phong nhanh nhẹn, khỏe mạnh. “Tôi thấy hạnh phúc với nỗ lực của bản thân, thấy tuổi già của mình thực sự có ý nghĩa, trọn vẹn hơn”, cụ tâm sự. 
 
(Nguồn:https://thanhnien.vn/giao-duc/thac-si-o-tuoi-85-972021.html)